Tin doanh nghiệp

Tin doanh nghiệp

Sản xuất khuôn mẫu Hawee P&T muốn nâng tầm doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

02.11.2021

Sở hữu máy móc hiện đại, nhân sự xuất sắc, với năng lực sản xuất không giới hạn cả về quy mô lẫn yêu cầu kỹ thuật, sau khi khẳng định vị thế của một nhà sản xuất tủ điện, thang máng cáp hàng đầu Việt Nam, HAWEE P&T tiếp tục mở rộng phát triển lĩnh vực mới – sản phẩm khuôn mẫu chính xác.

Ngành cơ khí chế tạo và tiềm năng ở Việt Nam

Cơ khí được ví như “trái tim” của ngành công nghiệp nặng Việt Nam. Kinh tế phát triển dẫn đến nhu cầu về máy móc, thiết bị sản xuất ngày càng lớn hơn, đã thúc đẩy ngành cơ khí, nhất là ngành cơ khí chính xác phát triển với tốc độ nhanh chóng. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), với đất nước có gần 100 triệu dân, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân luôn ở mức 6% – 6,5%/năm, quy mô của nền kinh tế trên 250 tỷ USD, quy mô thị trường ngành cơ khí chế tạo ở Việt Nam giai đoạn 2019 – 2030 sẽ ở mức khoảng 310 tỷ USD. Trong khi đó, ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ đang đứng trước cơ hội lớn khi Việt Nam tham gia nhiều FTA, giúp doanh nghiệp trong nước có ưu thế hơn khi xuất khẩu tới các thị trường, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong bối cảnh chung của ngành cơ khí, khuôn mẫu cũng đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ về nhu cầu cho các ngành sản xuất sản phẩm/linh kiện nhựa, linh kiện cơ khí… Tuy nhiên, năng lực chế tạo khuôn mẫu của các doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức độ thấp so với nhiều nước lân cận như: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Các chuyên gia cho rằng ngành cơ khí Việt Nam đang chưa đáp đứng được nhu cầu ngày càng nhiều và cao cấp của thị trường. Trong đó, điểm nghẽn quan trọng nhất là năng lực doanh nghiệp. Trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đa phần còn thấp, công nghệ lạc hậu, đơn giản, tụt hậu khoảng 2 – 3 thế hệ so với các nước trong cùng khu vực.

blobid0-9.jpg

Cơ khí khuôn mẫu đòi hỏi độ chính xác cao – được làm từ những con người lành nghề và máy móc hiện đại

Ông Vũ Văn Phúc – Phó GĐ phụ trách các sản phẩm Cơ khí Chính xác của HAWEE P&T cho biết, ngành chế tạo khuôn mẫu là ngành công kỹ thuật cao, khó và độ chính xác đến từng micromet nên những đòi hỏi về công nghệ, trình độ, tay nghề của người lao động cũng như quy trình sản xuất chặt chẽ và cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm cơ khí thông thường.

Dây chuyền sản xuất hiện đại, nhân sự chất lượng cao – HAWEE P&T tự tin với sản phẩm khuôn mẫu chính xác

Khắc phục những hạn chế phổ biến của doanh nghiệp Việt Nam, HAWEE P&T tham gia vào thị trường khuôn mẫu, với khát vọng khẳng định chất lượng sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngay từ khi mới thành lập năm 2011, HAWEE P&T – một thành viên của tập đoàn HAWEE Group đã xác định cho mình sứ mệnh sản xuất những sản phẩm chất lượng – đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong suốt 10 năm qua, HAWEE P&T đã kiên định với sứ mệnh này, khẳng định năng lực hàng đầu tại Việt Nam trong dòng sản phẩm tủ điện hạ thế, trung thế, các sản phẩm cơ khí như thang máng cáp, đai giá đỡ, vỏ tủ các loại nhờ việc đầu tư vào 2 năng lực then chốt: Con người và máy móc.

Bước chân vào lĩnh vực khuôn mẫu, 2 năng lực này cũng là điểm mạnh then chốt của HAWEE P&T. Đội ngũ nhân sự tham gia vào lĩnh vực khuôn mẫu đều là những nhân sự chất lượng cao được đào tạo và thực hành tại các tổ chức đạo tạo và doanh nghiệp Nhật Bản như chương trình Keieijuku, Muto..; Đội ngũ kỹ sư thiết kế được đào tạo bài bản và nhiều năm kinh nghiệm, cán bộ công nhân nhà máy có trình độ chuyên môn cao, tuân thủ quy trình sản xuất và được huấn luyện kỹ năng chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống dây chuyền CNC 3 trục mới hiện đại nhất đều được nhập khẩu từ Thụy Sĩ, Nhật Bản; các thiết bị đo 2 chiều và 3 chiều đáp ứng độ chính xác tương ứng với dây chuyền sản xuất khiến HAWEE P&T tự tin tham gia lĩnh vực mới. Quy trình kiểm soát chất lượng và bộ tiêu chuẩn ISO cũng là một điểm khiến Hawe P&T tự hào. Tham gia vào công việc sản xuất cơ khí truyền thống, cơ khí tấm từ hơn 10 năm nay, HAWEE sở hữu những bộ quy trình đầy đủ, cán bộ, nhân viên đã được đào tạo, áp dụng quy trình một cách thường xuyên, bài bản.

blobid1-6.png

Dàn máy móc của HAWEE P&T được nhập khẩu từ Thụy Sĩ và Nhật Bản

Không ngừng tiến bộ, đổi mới, tìm ra những hướng đi mang lại sự phát triển lớn mạnh cho doanh nghiệp, mang lại giá trị thiết thực cho người lao động là phương châm của HAWEE P&T. Và đó là lý do HAWEE P&T tin rằng mình hoàn toàn có thể  góp phần chuyển biến tích cực trong tình hình phát triển ngành khuôn mẫu Việt Nam.

Box:

Điều quan trọng nhất trong ngành khuôn mẫu là tính chính xác cao và HAWEE P&T cũng xác định định vị sản phẩm của mình cho những phân khúc cao cấp, phục vụ trong các ngành điện tử, ô tô xe máy… Tham gia thị trường, HAWEE P&T đã được một số đối tác doanh nghiệp đầu chuỗi có uy tín tin tưởng sử dụng như: Vinfast; Panasonic; Brother….” – Ông Vũ Văn Phúc –Phó Giám đốc phụ trách mảng sản phẩm cơ khí khuôn chia sẻ.